Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Có nên chạy quảng cáo Google Adwords với các công ty đối tác (Agency)?


 Ở bài này Lynh Mark không bàn đến chuyện có nên chạy quảng cáo Google Adwords hay không, vì ai cũng biết được hiệu quả của nó đem lại, nếu bạn còn thắc mắc về cách hoạt động của quảng cáo Google Adwords thì bạn có thể tham khảo bài viết sau: Cách chạy quảng cáo Google Adwords giá rẻ

Có rất nhiều công ty biết rất rõ những hiệu quả của Google Adwords mang lại, nhưng vì không biết cách chạy hoặc tự chạy với chi phí khá cao (bạn có thể tham khảo bài viết sau để có thể tự chạy quảng cáo:), lợi nhuận không được như mong đợi nên muốn tìm một công ty đối tác nào đó chạy giúp mình để cái thiện tình hình. Vì thế câu hỏi đặt ra là "Có nên chạy quảng cáo Google Adwords với các công ty đối tác (Agency) hay không?" Lynh Mark xin chia sẻ một số điều khi Lynh Mark từng làm việc với một số công ty đối tác sau đó các bạn rút có thể trả lời cho câu hỏi của mình nhé.

1/ Lời giới thiệu ngọt ngào mang tính chất uy tín cao:

Hiện nay rất nhiều công ty tự xưng là đại lý hoặc đối tác chính thức của Google tại Việt Nam. Hì hì, Lynh Mark công nhận một điều là muốn làm đại lý cho Google cũng không quá khó, bạn chỉ cần làm 2 bài Test (1 bài tổng quát và 1 bài kiến thức chuyên môn) với phí dự thi 50$, và sau khi bạn được Google cấp cho cái chứng chỉ bạn phải có doanh số tầm 10.000 USD/ 3 Months (tầm 200 triệu/ 3 tháng) thì lúc đó bạn sẽ là Đại Lý chính thức của Google với nhiều chiết khấu ưu đãi tuyệt vời. Lynh Mark sẽ có 1 bài nói về cách trở thành Đại Lý Chính Thức của Google sau các bạn nhé. Sẽ rất thú vị cho bạn nào muốn lập công ty riêng cho mình đấy ^^.

Dễ thì dễ nhưng cũng đâu phải lật bàn tay là xong, với thị trường cạnh tranh hiện nay, nhiều công ty tự tuyên bố mình là đối tác của Google luôn, lấy uy tín trước để lấy hợp đồng. Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được cái chứng nhận đó từ họ đâu. Vì thế bạn cần check lại thông tin nhé!

2/ Hợp Đồng Cam Kết:

Tức nhiên trước khi bắt đầu làm việc với đối tác thì phải có bản hợp đồng ràng buộc 2 bên, nhưng Lynh Mark xin lưu ý với các bạn là Hợp Đồng chỉ có lợi ích cho công ty của họ mà thôi, bạn cần phải xem lại, check kỹ lưỡng, chỉnh sửa và giành quyền lợi cho mình. Lynh Mark đã làm việc với rất nhiều công ty khác nhau, hầu như đều phải sửa lại và yêu cầu họ theo một bản hợp đồng riêng của mình.

3/ Sau khi ký Hợp Đồng và tiến hành:

Khá là nhiều điều để nói khi quảng cáo bắt đầu chạy đây :D

Không chủ động

Điều này là dĩ nhiên, bạn đã ký hợp đồng, mọi điều sẽ diễn biến theo đúng hợp đồng, và đa số hợp đồng có giá trị 1 tháng trở lên, nếu đang chạy, bạn muốn thay đổi chiến lược hoặc ngưng dịch vụ, ok! được hết, nhưng bạn sẽ thiệt thòi.

Chạy Quảng cáo trên các trang web không tốt

Hiện có rất nhiều Agency chạy campaign cho khách hàng với giá CPC (cost per click) rất rẻ với CPC khoảng $0.1 - $0.05, thậm chí có thể xuống đến $0.02 - $0.03. Tuy nhiên nếu xem report kỹ hơn sẽ thấy là họ chạy campaign trên rất nhều các trang "sexual, politics, parked domain, và rất nhiều các site lập ra chỉ để tham gia vào hệ thông Google Content mà không thật sự mang lại giá trị nào cho khách hàng.

Mẫu quảng cáo nằm trên web sex



Rất nhiều quảng cáo trên parked domain (website không có nội dung)



Website có nhiều nội dung chính trị



Các website này có CPC rất thấp và số lượng các site này cũng khá nhiều nên tạo ra dược rất nhiều clicks nhưng không có giá trị cho khách hàng. Còn nếu chạy trên các site có uy tín thì chắc chắn giá CPC sẽ cao hơn, nhưng chất lượng click sẽ tốt hơn. --> chạy trên các site không tốt sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu. --> mất tiến và không có lợi.

Mánh khóe của những công ty lừa

Google Awords có hai hình thức Google Search và Google Content Network. Vì đa số khách hàng không hiểu nhiều về Google Awords nên các các công ty lừa đảo sẽ chạy quảng cáo trên Google Search bình thường đồng thời sẽ cho mẫu quảng cáo chạy luôn trên Google Content Network trên các website không có sự kiểm duyệt của khách hàng --> nhằm hạ thấp CPC xuống để ăn thêm tiền của của khách dựa vào mức độ chênh lệch CPC cam kết và CPC thực tế.

Khi báo cáo số liệu họ sẽ không báo cáo chi tiết nên các số liệu từ Google Search và Google Content sẽ bị lẫn vào nhau. --> khách hàng không hay biết --> Agency bỏ túi bộn tiền. Cách duy nhất để kiểm tra là khách hàng phải tự mình tạo report trực tiếp trên tài khoản Adwords. Rất nhiều công ty làm ăn lấp liếm sẽ không cung cấp tài khoản để khách hàng tự xem report.

Nếu không có tài khoản để xem report trực tiếp từ Google Adwords xem như đã bỏ đi quyền lợi chính đáng của mình.

CPC (cost per click) thay đổi

Khách hàng cần phải hiểu rằng khi giá CPC thấp xuống đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có nhiều click vào website hơn với cùng một ngân sách không đổi.

Ví dụ: ngân sách: $500/tháng; CPC ban đầu: $0.13 --> $500: $0.13= 3846 clicks

CPC giảm sau 1 tháng còn $0.10 --> $500: $0.10= 5000 clicks

Nếu không nắm được mức CPC hiện tại thực tế của campaign xem như là đã mất một khoảng tiền đáng kể.

Tuy nhiên CPC thấp quá chưa hẳn đã tốt, ngược lại mức CPC nhiều lúc lại mang về conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi khách hàng) cao hơn.

Còn nếu bạn chạy với Agency với cam kết top 1 hay top 3 hay trang nhất Google thì sao?

Họ vẫn sẽ cam kết chắc chắn như đinh đóng cột với bạn cho dù bạn muốn như thế nào cũng được, top 1 hay top 3 google 24/24 cũng không vấn đề gì. Nhưng sau khi chạy, gặp công ty nào thật sự uy tín còn cơ may vớt vác, còn nhiều công ty không thực hiện được như cam kết, họ sẽ dùng nhiều chiêu thức, lời nói hay nhiều cách khác nhau để kéo dài thời gian, từ từ bạn sẽ nãn mà chạy cho xong, rồi lại tìm một công ty đáng tin cậy nào khác.



Điều đáng nói ở đây là, công ty của bạn có chiến lược cụ thể, cạnh tranh trong ngàn cân treo sợi tóc, ngân sách, chi phí đều vạch ra, nhưng vì một đối tác không uy tín làm chiến dịch đạt hiệu quả không như mong muốn, mọi sự trì trệ, tốn nhiều thời gian để phàn nàn, gửi mail, gọi điện thoại.

Nên hay không nên có rất nhiều điều để bàn cãi:

Đi thuê thì bạn phải mất phí dịch vụ cho họ, nó nằm trong khoảng 10-20% / ngân sách. Bạn nên chọn gói trả phí dịch vụ theo ngân sách, agency chạy và gửi report. Khi nào chạy hết tiền thì ký tiêp HD mới.

vd: ngân sách thực chạy là 10tr, agency lấy 15% phí dịch vụ là 1,5tr. Tổng số tiền trước thuế bạn trả cho agency là 11,5tr. Agency chạy hết 10tr và báo cáo phải show CPC, Cost đã sử dụng

Tự làm thì tiết kiệm được khoản phí dịch vụ này nhưng phải bỏ công sức ra quản lý chiến dịch ( setup, theo dõi campaign, điều chỉnh giá bid, tối ưu...).

Nếu như bạn không tự tin về khả năng tự chạy của mình, tối ưu nâng QS cao, giảm CPC....nhưng bạn không tin tưởng thuê agency thì bạn có thể liên hệ mình, mình sẽ hỗ trợ cho bạn trong chiến dịch Quảng Cáo Google Adwords hiệu quả từ A-Z.

Tôi - Lynh Mark (chuyên viên Marketing Online) Chúc bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong tất cả chiến dịch Marketing và kinh doanh thành công!

(Khi sao chép bài này Vui lòng ghi rõ nguồn: Lynh Mark)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét